บทความ
November 20, 2023

ลงทุนคอนโด ดีไหม? แนะนำเทคนิคการเลือกคอนโดเพื่อการลงทุน

ลงทุนคอนโด เป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าและสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีได้ในระยะยาว และยังเป็น Passive Income ให้คุณกับคุณในอนาคตได้อีกด้วย แต่ก็ยังมีนักลงทุนอีกไม่น้อยที่ยังไม่กล้าหรือยังไม่แน่ใจที่จะเริ่ม ลงทุนคอนโด เพราะอาจกังวลกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น

ดังนั้นในบทความนี้ VBeyond เลยขอมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจกันเลยว่า ลงทุนคอนโด ดีไหม? พร้อมแนะนำเทคนิคการ ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างรายได้เข้ากระเป๋าได้ในระยะยาวกับการลงทุนรูปแบบนี้ ไปติดตามกันได้เลย

ลงทุนคอนโด คืออะไร? 

ลงทุนคอนโด คือ การเลือกซื้อคอนโดเพื่อทำการปล่อยเช่าหรือเพื่อขายต่อ โดยผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผลจากการปล่อยเช่า หรือเงินกำไรจากการขายต่อคอนโดมิเนียม ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักลงทุนปัจจุบัน

สาเหตุเพราะการ ลงทุนคอนโด นั้นเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนเก็งกำไรกับมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของคอนโดในระยะยาว โดยคุณจะได้รายได้จากเงินปันผลจากการ ปล่อยเช่าคอนโด หรือเงินกำไรส่วนต่างจากการขายต่อ ซึ่งเรียกว่าเป็น Passive Income ในการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาวให้คุณได้

ลงทุนคอนโด มีกี่ประเภท อะไรบ้าง? 

ในการ ลงทุนคอนโด นั้นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

ลงทุนคอนโด ซื้อ-ขายใบจอง

ลงทุนคอนโด ซื้อ-ขายใบจอง คือการลงทุนคอนโดด้วยการซื้อ-ขาย ‘ใบจองโครงการ’ แทนที่จะเป็นการซื้อ-ขายห้องคอนโดกัน ส่วนมากนิยมลงทุนกันตอนที่โครงการคอนโดยังสร้างไม่เสร็จ เริ่มต้นได้ง่ายที่สุด ใช้ค่าจ่ายน้อยที่สุด เพียงแค่ลงทุนซื้อคอนโด ได้ใบจองมา แล้วก็มาปล่อยขายให้ผู้อื่นตอนที่คอนโดจะมีการขยับราคาเพิ่มขึ้น

แต่คุณต้องมั่นใจว่าโครงการที่คุณทำการซื้อใบจองเพื่อลงทุนนั้น ต้องมีแนวโน้มที่จะสามารถขายต่อทำกำไรได้ ไม่ขาดทุน ซึ่งก็ต้องพิจารณาจากทำเลของโครงการและความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ

ลงทุนคอนโด ซื้อแล้วปล่อยเช่า

ลงทุนคอนโด ซื้อแล้วปล่อยเช่าหรือ ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า นั้นเป็นวิธี ลงทุนคอนโด ที่พบเห็นได้มากที่สุด หลักการไม่ซับซ้อนเพียงแค่ซื้อหรือกู้คอนโดมาสักห้อง แล้วนำห้องนั้นมาปล่อยต่อให้คนอื่นเช่า ซึ่งคุณก็จะสามารถได้เงินค่าเช่าจากผู้เช่าทุกเดือน เป็นวิธีในการ ลงทุนคอนโด สำหรับการสร้าง Passive Income โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ในการ ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า นั้นจะต้องมีเรื่องที่คุณต้องระวังคือเรื่องของดอกเบี้ยในการกู้ซื้อคอนโด ซึ่งคุณควรคำนวณส่วนได้ส่วนเสียกับค่าเช่าว่าคุ้มค่ากันไหม และความเสี่ยงในการที่จะไม่มีผู้เช่า ซึ่งอาจทำให้คุณต้องแบกรับภาระค่าเช่าเอง ดังนั้นก่อนการ ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า แนะนำว่าควรต้องศึกษาทำเลของโครงการอย่างละเอียดและต้องมั่นใจว่าคอนโดที่คุณลงทุนนั้นจะต้องเป็นโครงการที่มีความต้องการของตลาดในอนาคต

ลงทุนคอนโด ขายเพื่อทำกำไร

ลงทุนคอนโด ขายเพื่อทำกำไร เป็นวิธีการลงทุนคอนโดที่ใช้เงินในการลงทุนมากที่สุด หลักการคือซื้อคอนโดมาในช่วงที่โครงการยังสร้างไม่เสร็จ 100% (หรือช่วงเริ่มต้นโครงการ) ซึ่งจะทำให้ได้ราคาที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับตอนที่โครงการสร้างเสร็จ แล้วนำมาปล่อยขายต่อในตอนที่โครงการหรือบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโครงการเป็นที่ต้องการของตลาด ก็จะทำให้คุณได้ส่วนต่างเป็นกำไรในการลงทุน 

ตัวอย่างเช่น คุณลงทุน ซื้อคอนโดย่านสำโรง มาในปี 2020 ในราคาห้องละ 1.2 ล้านบาท (รถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังสร้างไม่เสร็จ) แต่ในอนาคตอีก 5 ปี รถไฟฟ้าสร้างเสร็จและมีสถานีใกล้คอนโดแล้ว รวมกับมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ใกล้คอนโด คุณก็นำมาปล่อยขายต่อในราคาห้องละ 2.2 ล้านบาท ซึ่งทำให้คุณได้กำไรจากการลงทุนครั้งนี้ 1 ล้านบาท นั่นเอง

แนะนำเทคนิค ลงทุนคอนโด ให้ทำกำไรได้ไม่มีขาดทุน  

สำหรับใครที่สนใจอยากลองเริ่ม ลงทุนคอนโด น่าจะเกิดคำถามว่าแล้วต้องทำอย่างไรถึงสามารถลงทุนคอนโด ให้ทำกำไรได้ไม่มีขาดทุน ซึ่ง VBeyond จะมาบอกเทคนิคเหล่านี้ให้คุณเอง  

เลือกทำเลที่ตั้งของคอนโดที่สะดวกสบายต่อการเดินทาง

เทคนิคแรก และถือเป็นเทคนิคที่สำคัญที่สุดของการ ลงทุนคอนโด คือการเลือกทำเลที่ตั้งของโครงการที่สะดวกสบายต่อการเดินทาง เพราะจะทำให้สามารถหาผู้เช่าได้ง่ายหรือหาคนซื้อคอนโดได้ง่ายกว่า รวมถึงอัตราค่าเช่าก็มักจะสูงกว่าคอนโดที่อยู่ไกลจากแหล่งอำนวยความสะดวก เช่น คอนโดที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ทางด่วน ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล เป็นต้น

VBeyond Tips : ให้เลือกลงทุนคอนโด ในโครงการที่มีพื้นที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า หรืออยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยสำคัญในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เช่น ค อนโดสำโรง คอนโดบางนา คอนโดสุขุมวิท76 พระราม9 ลาดพร้าว รัชดา เเละคอนโดโซนสาทร-ท่าพระ เพราะตัวโครงการจะมีความต้องการสูงอยู่ตลอดเวลา มีคนต้องการเช่าเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้คุณสามารถลงทุนคอนโดได้คุ้มค่า มีโอกาสในการทำกำไรได้มากกว่าโครงการที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่ดังกล่าว

เลือกคอนโดที่มีพื้นที่ส่วนกลางครบครัน สภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย

การ ลงทุนคอนโด ในโครงการที่มีส่วนกลางครบครัน เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ Co-Working Space ห้องสมุด หรือแม้แต่ระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา (รปภ 24 ชั่วโมง, Keycard) จะเป็นจุดดึงดูดให้ได้ผู้เช่ามากขึ้นเพราะพื้นที่ส่วนกลางนั้นเป็นพื้นที่ที่ให้ลูกบ้านในคอนโดสามารถมาใช้บริการได้ทุกคน ซึ่งถ้าโครงการไหนที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่น่าใช้งาน ก็จะช่วยเพิ่มให้คอนโดน่าอยู่อาศัยและปลอดภัยมากขึ้น

และอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ สภาพแวดล้อมรอบ ๆ คอนโดก็ควรต้องเอื้ออำนวยต่อผู้อยู่อาศัย เงียบสงบ ปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียง เช่น ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา หรือร้านซักผ้าเป็นต้น

เลือกลงทุนคอนโด กับตัวแทนที่มีโปรโมชันสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะ

ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์บางรายมีโปรโมชันสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะ เช่น ส่วนลดเงินดาวน์ ฟรีค่าส่วนกลาง หรือฟรีเฟอร์นิเจอร์ การเลือกลงทุนคอนโดกับตัวแทนที่มีโปรโมชันเหล่านี้จะทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสทำกำไรได้ อย่าง VBeyond Developments ตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ ผ่อนตรงกับโครงการ ไม่ต้องกู้ผ่านธนาคาร ที่มีโปรโมชันสำหรับนักลงทุนคอนโดโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น

  • โปรส่วนลดเงินดาวน์
  • โปรฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน 
  • เริ่มต้นดาวน์เพียง 10% ก็เข้าอยู่ได้เลย  
  • ผ่อนตรงกับโครงการ
  • โปรช่วยผ่อน 50% นาน 2 ปี* 
  • บริการการันตีผู้เช่า : ให้ผู้ลงทุนคอนโดที่ซื้อไป ไม่ต้องประกาศหาผู้เช่าเอง เราจัดการให้ทั้งหมด

และยังมีโปรโมชัน ลงทุนคอนโด อื่น ๆ ตลอดทั้งปีที่จะเข้ามาช่วยให้การลงทุนคอนโด หรือลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ของคุณเป็นเรื่องง่าย คุ้มค่าตลอดการลงทุนของคุณแน่นอน 

เริ่มต้นลงทุนคอนโด เพื่อสร้างกำไรให้งอกเงยได้แล้ววันนี้ ติดตามโปรลงทุนคอนโดของ VBeyond ที่ช่องทาง Facebook Page : VBeyond Developments

ข้อควรระวังในการ ลงทุนคอนโด

นอกจากเทคนิคที่กล่าวมาแล้ว ยังมีข้อควรระวังอื่น ๆ ที่คุณต้องศึกษาและพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วนในการ ลงทุนคอนโด เช่น

  • ศึกษาข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ
  • คำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น เช่น ค่างวด ภาษี และค่าส่วนกลางให้ชัดเจนก่อนเสมอ
  • เลือกคอนโดที่สภาพดี น่าอยู่ เดินทางสะดวก และคุ้มค่ากับราคา
  • หาผู้เช่าที่มีคุณสมบัติดี เช่น มีรายได้ประจำ ประวัติการชำระค่าเช่าที่ดี และไม่มีประวัติเสียหาย
  • ทำสัญญาเช่าที่ชัดเจนและถูกต้องตามกฎหมาย
  • ดูแลรักษาคอนโดให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ เพื่อคงสภาพราคาคอนโดให้ได้นานที่สุด

สรุป

การ ลงทุนคอนโด เป็นการลงทุนที่มีโอกาสทำกำไรได้สูง อย่างไรก็ดี จำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจเพื่อไม่ให้ขาดทุน เทคนิคที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตัดสินใจลงทุนได้อย่างรอบคอบ VBeyond Developments พร้อมให้บริการสำหรับใครที่สนใจ ลงทุนคอนโด เลือกทำเลคอนโดและคอยดูแลคุณตลอดการลงทุน เพียงติดต่อเราตามช่องทางด้านล่าง 

“ครบเครื่องเรื่องอสังหา มองหา VBeyond บริหารงานด้านอสังหาริมทรัพย์ ซื้อ ขาย เช่า ก่อสร้าง”